เปิดร้านค้าออนไลน์ จะจดหรือไม่จดดี? ฟังคำตอบ

เดี๋ยวนี้มันเอ้าท์ไปแล้ว กับการหุ้นกับเพื่อนเปิดบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด เพราะว่าการเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มันทำให้คุณหาเงินได้คล่องตัวกว่า และการจดทะเบียนบริษัทนั้นมีข้อจำกัดว่าต้องมีทุนจดทะเบียนเป็นล้าน รวมถึงต้องทำงบการประชุมต่าง ๆ นานา และส่งบัญชีให้ตรวจสอบทุกเดือน เอกสารเยอะมาก หากไม่มั่นใจว่าร้านจะไปรุ่งหรือไปร่วง ก็สามารถจดทะเบียนร้านค้าแบบเจ้าของเดียวก่อนได้ (แล้วค่อย ๆ เขยิบ Step ต่อไปในอนาคตได้) วันนี้ Mycontent มีความจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องเอาเรื่องราวของการจดทะเบียนการค้าแบบเจ้าของเดียวมาบอกให้คุณฟัง

 

 

เอกสารการขอจดทะเบียนพาณิชย์เจ้าของเดียว

ดาวนโหลดเอกสารจดทะเบียนพาณิชย์เจ้าของเดียวที่นี่

โดยภาพรวมแล้วเอกสารสำคัญที่ต้องมี ห้ามขาด ก็คือข้อ 1 – 5 รวมถึงสัญญาเช่ากรณีที่ต้องเช่าสถานที่เพื่อประกอบกิจการ และอย่าลืมวาดรูปแผนที่ไปด้วย แล้วก็ไปจดทะเบียนได้กับท้องถิ่นที่คุณอยู่อาศัย โดยคำว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนี้เราไปเจอเขาได้ที่ไหนบ้าง? มีคำตอบดังนี้

1. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรุงเทพมหานคร
2. สำนักงานเขตทุกเขต
3. เทศบาล
4. องค์การบริหารส่วนตำบล
5. เมืองพัทยา

แต่ถ้าเป็นกรุงเทพ ต้องไปที่ … (ถ้าเดินทางไม่ถูก สอบถามดูข้อมูลได้ที่ www.bangkok.go.th/finance )

(1) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร รับจดทะเบียนพาณิชยกิจของผู้ประกอบพาณิชยกิจ ที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
(2) ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตทุกแห่ง รับจดทะเบียนพาณิชยกิจของผู้ประกอบพาณิชยกิจ ที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่ของเขตนั้น

ค่าธรรมเนียม จดทะเบียนพาณิชย์ บุคคลธรรมดาเจ้าของเดียว

กรณีจดทะเบียนแล้ว ต้องการใช้เอกสารจดทะเบีนยไปเพื่อขอกู้กับธนาคารหรือติดต่อเรื่องอื่นใดที่ต้องใช้เอกสารอย่างเป็นทางการ ก็ต้องมาให้ทะเบียนท้องที่คัดสำเนาให้เช่นเดียวกับการจดจัดตั้งบริษัทนะจ้ะ

1) 50 บาท สำหรับการจดทะเบียนพาณิชย์จัดตั้งใหม่

2) 30 บาท หากต้องการคัดสำเนาการจดทะเบียน 1 ชุด

3) 30 บาท หากต้องออกใบแทนทะเบียนพาณิชย์

 

ใครบ้างที่ต้อง จดทะเบียนพาณิชย์ บุคคลธรรมดาเจ้าของเดียว

คือหากคุณอยากมีร้านค้าที่ดูน่าเชื่อถือ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บไซต์ ก็สามารถจดทะเบียนพาณิชย์เจ้าของเดียวได้โดยมีเงื่อนไขที่เราสรุปมาจาก moc.go.th ดังนี้

  1. เป็นร้านค้า ที่จำหน่ายหรือให้บริการ 1 ใน 17 อย่าง ตามไฟล์นี้
  2. เป็นร้านที่มีรายได้จากการเปิดร้านค้า วันละ 20 บาท ขึ้นไป (อันนี้เขาไม่ได้บอกว่าเป็นกำไร หรือยอดขาย) หรือมีสต็อกสินค้า 500 บาท อยู่ในร้าน โดยไม่ว่าจะเป็นตัวแทนขาย หรือเป็นผู้ประกอบหัตถกรรม
  3. เปิดร้านมาแล้วกว่า 30 วัน (เท่ากับว่าต้องทำเว็บให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน 30 วันที่ไปจด โดยหากเป็น Market Place ก็ต้องขึ้นสินค้าให้หมดก่อน และหากเป็นบริการ ก็ต้องขึ้นวิธีซื้อขายบริการนั้นไว้ด้วย

ทำไมต้องจดทะเบียนพาณิชย์ เจ้าของเดียว !

หากคุณคิดว่าจะเปิดเว็บไซต์ไว้ขายของ สินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือว่าจะเปิดจริงจัง หากต้องการที่จะมีภาษีที่ดีกว่า จะต้องไปจดทะเบียนอย่างเป็นทางการด้วย

มีภาษีดีกว่า >> ขอกู้สินเชื่อ SMEs เพื่อขยายกิจการได้

สินเชื่อ SMEs ของทุกธนาคาร มักจะขอดูใบทะเบียนพาณิชย์ แทบจะทุกธนาคาร เพื่อใช้ขอสินเชื่อธุรกิจ นอกจากนี้ หากเจ้าของกิจการจะขอบัตรเครดิต หรือขอสินเชื่ออื่น ๆ ก็จะง่ายขึ้น

มีภาษีดีกว่า >> ได้รับสัญลักษณ์ DBD Register + Verified

ร้านค้าออนไลน์ที่มี 2 สัญลักษณ์นี้อยู่ในหน้าเว็บ จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ เพราะถือว่าได้รับการการันตีจากทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาแล้วขั้นหนึ่ง และหากลูกค้ามีปัญหาในการซื้อสินค้า ก็จะตามหาตัวร้านค้าได้ง่าย

 

วิธีการติดตั้งเครื่องหมาย DBD REGISTER / VERIFIED

คงไม่มีใครเล่าว่าจะติดตั้งเครื่องหมายนี้ได้อย่างไรดีไปกว่าทางต้นสังกัดเอง หากคุณจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วต้องการเอาเครื่องหมายนี้ไปวางบนเว็บไซต์ของคุณสวย ๆ เกร๋ ๆ ดูเป็นทางการแล้วล่ะก็ เข้าไปอ่านรายละเอียดวิธีการติดตั้งเครื่องหมาย DBD REGISTER / VERIFIED ได้ที่นี่

 

นอกจากนี้การจดทะเบียนพาณิชย์ แบบบุคคลธรรมดา หรือเจ้าของเดียวนี้ สร้างความคล่องตัวให้กับคนที่ต้องการค้าขายคนเดียว ไม่ต้องการตัวหารยุ่งยากเยอะ และยังส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศด้วย เมื่อส่วนกลางของประเทศเรามีข้อมูลผู้ที่หารายได้ด้วยวิธีขายของ/บริการออนไลน์ได้ ก็จะนำข้อมูลไปพัฒนาระบบเพื่อช่วยเหลือ เจ้าของกิจการแนวนี้ได้ดีขึ้นไปอีก

 

ถือเป็นก้าวแรกของการเติบโตทีเดียว

คือฟังแล้วอยากจะรีบไปจดไว้หลาย ๆ เว็บ เลยนะ

 

ที่มาจาก : https://www.moc.go.th/index.php/moc-news-center-eng/item/42-269.html

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน Mycontent

5 responses to “รวมขั้นตอน และ วิธีการขอจดทะเบียนพาณิชย์แบบบุคคล เจ้าของเดียว”

Leave a comment

Trending