อีกหน่อย Admin Facebook = DJ

ทุกวันนี้มีเพจเฟซบุ๊กเกิดขึ้นเป็น ร้อย ๆ เพจ ซึ่งไม่ใช่ทุกเเพจที่ได้รับความนิยม จะต้องซื้อยอดไลค์ ซื้อกระตุ้นโฆษณากับทาง Facebook เอง โดยพี่มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ท ก็คงตกใจมาก ๆ ที่คนไทยทุ่มทุนโฆษณากับเฟซบุ๊กไปอย่างมหาศาล

ซื้อโฆษณากับเฟซบุ๊ก คุ้มไหม?

เมื่อ 5 ปีก่อน มีการ bit ซื้อโฆษณาแบบผี ๆ ซึ่งการลงทุนซื้อที่ถูกวิธีต้องจ่ายให้กับ Facebook เพราะเขาจะคัดเอาคนที่ใกล้เคียงกับสินค้าหรือบริการของคุณให้เห็นโฆษณามากกว่า เรียกว่าได้ผลมากกว่านี้เอง

อีกหน่อยโฆษณาเฟซบุ๊ก น่าจะไปต่อได้ดี เป็นรายได้หลัก ๆ ให้กับ Facebook โดยลือกันว่าพฤติกรรมการซื้อโฆษณาของคนไทย ทำให้ Facebook คิดค้นวิธีคิดค่าโฆษณา Feed ใน Instagram ได้

 

 

รายได้ของ Admin Facebook จะเยอะขึ้น และหาตัวจับยาก

แอดมินเฟซบุ๊กจะกลายเป็นบุคคลที่ทรงพลังเหมือนกับ ดีเจ วีเจ ยิ่งเป็นคนคิดคำ เขียนคำดี ๆ มีทัศนคติดี ๆ ก็จะทำให้มีผู้ติดตามเป็นแฟนคลับสูง เมื่อย้ายที่ทำงานไปที่ไหนก็มักจะถูกจับตามองไป ไม่ได้เหมือนกับหน้าที่ Admin ของงานอื่น ๆ แนวโน้มแอดมินเฟซบุ๊กที่จะไปได้ดี ได้แก่

  • เพจเกี่ยวกับบริการ
  • เพจเกี่ยวกับสินค้าเฉพาะ

ส่วนเพจ Official ธนาคาร กับ ห้างสรรพสินค้า มักจะไม่สามารถบิดคำพูดได้เหมือนกับ Copy Writer อื่น ๆ

ซื้อ Facebook Page คืออะไร?

นอกจากการซื้อโฆษณากับทางเฟซบุ๊กให้ตัดผ่านบัตรเครดิตได้ ยังมีวิธีการซื้อ Fanpage Facebook มาเปลี่ยนชื่อเป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ถามว่าทำแบบนี้คุ้มไหม? ถ้าเพจมีคนกดไลค์มาแล้วกว่า 100,000 คน ก็ค่อนข้างคุ้ม หากตั้งใจว่าจะใช้เเพจนั้นไปอีก 2 – 3 ปี และ Feed ทุกวัน

หลังจากได้เพจมาเปลี่ยนชื่อแล้ว ก็สามารถลงซื้อโฆษณากับ Facebook แบบปกติได้ถายหลัง แล้วก็เลือกเป็นให้คนที่เป็นเพื่อนกับลูกเพจเราได้มองเห็นโฆษณา

 

แต่การที่จะทำเพจไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไหนจะต้องหา Content ที่น่าสนใจมาลงทุกวัน เพราะ Facebook จะลดจำนวนคนที่มองเห็นเพจ ถ้า Page ไม่ค่อย Active แฟน ๆ ก็จะมองไม่เห็น Facebook Fanpage ของเราก็จะไม่ขึ้น News Feed ของลูกค้านั่นเอง

และสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ บางทีแอดมินก็จะมีลูกเล่น มีรูปคำที่น่ารัก น่าติดตาม ถ้าเราได้เพจดี ๆ มาไว้แล้วดูแลได้ไม่ดี คนตามก็จะหายไป อาจจะต้องซื้อบริการให้แอดมินคนเดิม มาช่วยคิดคำเพิ่มเติม ซึ่งการซื้ออะไรสองต่อแบบนี้เป็นเรื่องที่ยากและวุ่นวายมาก วิธีแก้ไขก็คือ เจ้าของแบรนด์เองต้องมีทีมงานของตัวเอง ต้องมีเวลาโพสต์ มีเวลาคิดคำ อย่างน้อยวันละ 1 โพสต์ จะได้ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นเขาหายใจ

สำหรับใครที่อ่านแล้วยังติดลมบน ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ตามนี้นะคะ

Trending