ผ้าไหมมีคุณสมบัติพิเศษ มัน เงา ไม่กักเก็บคราบสกปรก ระบายอากาศได้ดี ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เลือกเนื้อผ้าได้เข้ากับสภาพอากาศ แต่ด้วยเนื้อผ้าที่นุ่มลื่น ผ่านการย้อมสีธรรมชาติ ทำให้หลายคนเลือกวิธีซักผ้าไหมด้วยการส่งซักแห้งมากกว่า วันนี้ Mycontent-thai.com มีวิธีการซักผ้าไหมด้วยตัวเองมาแนะนำแก่ผู้ที่ต้องสวมใส่ผ้าไทยชนิดนี้เป็นประจำ

ขั้นตอนการซักผ้าไหม ผ้านุ่ง หรือชุดผ้าไหม

1. เตรียมอุปกรณ์ในการซักให้พร้อม

ผ้าไหมหนึ่งผืน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระโปรง กางเกง ผู้ซักควรทราบเนื้อผ้า และคุณสมบัติ เช่น อัดกาวหรือไม่, เป็นผ้าไหมเก่า หรือผ้าไหมทอใหม่ เพื่อจะได้เตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะสม ได้แก่

**เคล็ดลับวิธีซักผ้าไหม**

  • บางคนใช้ Baby Oil ในน้ำสุดท้าย เพื่อให้ผ้าไหมเงางามก่อนรีด
  • บางคนใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค Dettol สูตรที่สัมผัสผิวหนังได้ ใส่ในน้ำสุดท้าย เพื่อทำความสะอาดผ้าไหมให้หมดจด
  • บางคนใช้ ครีมนวดผมสูตรผสมโปรตีนต่างๆ เพื่อรักษาเส้นไหม

2. ผสมน้ำยาซักผ้าไหม

เมื่อเลือกใช้น้ำยาซักผ้าไหม ก็ไม่ควรผสมอย่างอื่นเข้าไปด้วย เพื่อป้องกันผ้าด่าง แต่ถ้าใช้แชมพูเด็ก สบู่ก้อน ก็ผสมในน้ำที่ใช้ซัก โดยกำจัดรอยเปื้อนที่เห็นได้ชัดออกก่อน ได้แก่

2.1 รอยเปื้อนที่เกิดจากเบียร์ ใช้น้ำยาล้างแผลไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ป้ายล้างออก

2.2 รอยเปื้อนที่เกิดจากเลือด ใช้กรดออกซาลิก

2.3 รอยเปื้อนที่เกิดจากไอโอดีน ใช้สารละลายโซเดียมไธโอซัลเฟตความเข้มข้น 10% ถูหรือแปรงออกเบาๆ

2.4 รอยเปื้อนที่เกิดจากคราบสนิม ใช้กรดออกซาลิกเจือจางที่อุ่น

2.5 รอยเปื้อนที่เกิดจากลิปสติก หรือรองพื้น ให้แต้มด้วยน้ำยาลบหมึกพิมพ์ และล้างด้วยตัวทำลายที่ระเหยง่าย หรือน้ำยาซักแห้ง ถ้ายังมีคราบเหลืองหลงเหลืออยู่ ควรใช้สารละลายเจือจางของโพตัสเซียมไดโครเมต แล้วตามด้วยสารละลายโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ที่อุ่น และกรดออกซาลิกที่อุ่น

วิธีซักผ้าไหมเก่า ผ้าไหมโบราณ

ผ้าไหมเก่า หรือผ้าไหมโบราณที่ไม่ทราบอายุ หากไม่สกปรกมาก แนะนำให้ซักในน้ำสะอาดหลายๆ น้ำ แล้วผึ่งตากแดด เพื่อป้องกันสีตก แต่หากสกปรกมากก็ใช้น้ำสบู่ หรือน้ำยาซักผ้าไหมโดยเฉพาะ

วิธีซักผ้าไหมอัดกาว

ผ้าไหมที่ผ่านการอัดผ้ากาว มี 2 แบบ คือผ้าไหมที่มีเนื้อบาง แต่ผ้ากาวหนา กับผ้าไหมที่มีเนื้อหนาแต่ผ้ากาวเป็นผ้าสาลูบางๆ หากผ้าไหมมีราคา และไม่ชำนาญในการซัก ควรส่งร้านซักรีดผ้าไหม เพื่อป้องกันผ้ากาวหลุด หากต้องการซักด้วยตัวเอง ก็ใช้สบู่เด็ก หรือน้ำยาซักผ้าไหมด้วยวิธีการข้างต้น โดยใช้กาละมังใบใหญ่ เพื่อไม่ให้ผ้าซ้อนกัน เป็นรอยยับ

วิธีการรีดผ้าไหมทั่วไป และผ้าไหมยับมาก

การรีดผ้าไหม บางคนใช้วิธีรีดไฟอ่อนถึงกลาง บางคนใช้วิธีรีดไฟแรง เว็บไซต์ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ฯ จ.สกลนคร แนะนำว่า การรีดผ้าไหม ให้ใช้น้ำยารีดผ้าไหม พรมให้ทั่วอย่างระมัดระวัง ผ้าไหมพิมพ์ลายให้ลดความร้อนจากปกติ 1-2 ระดับ

กรณีที่ผ้าไหมยับมาก ให้พับใส่ถุงพลาสติก นำไปแช่ตู้เย็นช่องแช่แข็ง 10 – 15 นาที แล้วนำออกมารีด จะช่วยให้รีดผ้าไหมได้ง่ายขึ้น

ที่มาส่วนหนึ่งจาก : 

1. การดูแลรักษาผ้าไหม., ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ฯ จ.สกลนคร., https://qsds.go.th/newqsscsnk/การดูแลรักษาผ้าไหม/#:~:text=เริ่มตั้งแต่การซัก%20ควร,โดยใช้เครื่องซักผ้า

Leave a comment

Trending